SMT là gì ? Quy trình sản xuất mạch điện tử bằng công nghệ SMT

SMT là một thuật ngữ phổ biến trong ngành sản xuất bảng mạch điện tử, dây chuyền lắp ráp linh kiện điện tử. SMT là cụm từ viết tắt của công nghệ Surface Mount Technology – gắn kết bề mặt. Đây là một phương pháp chế tạo bảng mạch phổ biến hiện nay trong các nhà máy sản xuất bảng mạch với các dây chuyền lắp ráp linh kiện điện tử tự động, bán tự động. Ưu điểm của công nghệ SMT phải kể đến như:

1. Linh kiện nhỏ hơn, rẻ hơn và có thể gắn 2 mặt của PCB.

2. Cần tạo ra ít lỗ khi làm PCB.

3. Tính năng chịu bền hơn so với công nghệ xuyên lỗ.

4. Lắp ráp đơn giản hơn, dựa vào thiết bị máy móc, giảm sức người trong quá trình vận hành.

Nhờ đó, Năng suất sẽ cao hơn, số lượng sản xuất lớn trong khoảng thời gian ngắn và đồng thời chi phí sản xuất được tinh giảm rất nhiều.

Mỗi nhà máy sản xuất sẽ có quy trình riêng đối với dây chuyền công nghệ SMT, tuy nhiên có 4 bước chung như sau:

– Quét hợp kim hàn: Kem hàn dạng bột nhão, tính bám dính cao, cấu tạo thành phần sẽ thay đổi tùy theo công nghệ và đối tượng hàn. Kem hàn được quét qua lỗ của một mặt kim loại đặt trên PCB tránh bị dính vào bề mặt không mong muốn.

– Gắn chíp, linh kiện: Máy tự động gỡ linh kiện từ băng chuyền và đặt vào vị trí đã quét kem hàn. Sau đó sấy khô và lật mặt sau để tiếp tục quá trình gắn. Công nghệ SMT giờ đây đã có thể cải tiến lên gắn 2 mặt cùng lúc.

– Gia nhiệt – làm mát: Tại công đoạn sấy, PCB đi qua những khu vực nhiệt độ tăng dần để linh kiện thích ứng, tránh gây hỏng hóc đột ngột. Khi kem hàn nóng chảy sẽ dán chặt linh kiện lên PCB. Tiếp sau đó, linh kiện sẽ được đi qua lau sạch bằng hóa chất và dung môi rồi dùng khí nén khô nhanh.

– Kiểm tra sửa lỗi: Những cỗ máy quang học hoặc X-ray sẽ phát triển các lỗi trên linh kiện.

SMT Minh Hà – Nhà máy gia công mạch điện tử

Hotline: 0982.489.371

Mail: minhha.smt@gmail.com

Fanpage: SMT Minh Hà – Nhà Máy Gia Công Mạch Điện Tử

ĐC: KCN Sông Vàng, Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *